มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต


มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ดำเนินการจัดตั้งขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2520 โดยในขณะนั้นใช้ชื่อว่า วิทยาลัยชุมชนภูเก็ต ซึ่งถือเป็นวิทยาลัยชุมชนแห่งแรกของประเทศไทย ภารกิจของวิทยาลัยชุมชนภูเก็ตในขณะนั้น จะมุ่งเน้นการเรียนการสอนในระดับประกาศนียบัตร 2 ปี และปรับเป็นระดับอนุปริญญา 3 ปี ต่อมาในปี 2537 ได้มีการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนจากหลักสูตรประกาศนียบัตร 2 ปี มาเป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และเปลี่ยนที่ตั้งในการดำเนินการ จากบริเวณสะพานหิน อำเภอเมือง มาเป็นที่ตั้งบริเวณอำเภอกะทู้ และใช้ชื่อ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ปัจจุบัน เปิดสอน

  • ระดับปริญญาตรี (Bachelor’ Degree)
  • ระดับปริญญาโท (Master’s Degree)
  • ระดับปริญญาเอก (Doctorate)
และมุ่งผลิตบัณฑิต และมหาบัณฑิต ให้มีความรู้ความสามารถด้านการบริการ การท่องเที่ยว ด้านธุรกิจต่างประเทศ ซึ่งเป็นหลักสูตรนานาชาติ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร ด้านเทคโนโลยีและการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยมีนโยบายสอดคล้องกับจังหวัด ในการมุ่งเน้นด้านความเป็นนานาชาติ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านเทคโนโลยีการจัดการสิ่งแวดล้อม

หน่วยงาน

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ปัจจุบัน หน่วยงานประกอบด้วย
  • คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม Faculty of Technology and Environment
    มีภารกิจหลักในด้านการจัดการศึกษา หลักสูตรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร การพัฒนาด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ การนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและรัฐกิจ รวมถึงเทคโนโลยีด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม


  • คณะการบริการและการท่องเที่ยว Faculty of Hospitality and Tourism
    มีภารกิจหลักในด้านการจัดการศึกษาหลักสูตรนานาชาติ โดยมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถด้านธุรกิจการบริการต่าง ๆ ได้ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมโลก การจัดการ การวิเคราะห์ ทรัพยากร ทางการท่องเที่ยว และจริยธรรมเพื่อนำไปสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน


  • คณะวิเทศศึกษา Faculty of International Studies
    มีภารกิจหลักในด้านการจัดการศึกษาหลักสูตรนานาชาติ โดยมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถด้านธุรกิจต่างประเทศ ด้านสหวิทยาการการเรียนรู้แบบบูรณาการในเรื่องจีน ด้านความรอบรู้ การมีความคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับความเป็นไทย และการนำเสนอความเป็นไทยสู่สังคมนานาชาติ


  • วิทยาลัยชุมชนภูเก็ต Community College
    เป็นหน่วยงานที่ให้บริการทางวิชาการแก่ชุมชน ในรูปแบบของการจัดอบรม


  • สำนักงานวิทยาเขตภูเก็ต The Phuket Campus Administration Office
    เป็นหน่วยงานสนับสนุนกลางในการประสานงาน และให้บริการหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 15 ถ.กาญจนวณิชย์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
โทรศัพท์ 0 7428 2000, โทรสาร 0 7421 2828