มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เขตการศึกษาตรัง


ชมวีดิทัศน์แนะนำเขตการศึกษา

โครงการจัดตั้งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง มีจุดเริ่มต้นจาก ฯพณฯ ชวน หลีกภัย ในฐานะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดตรัง และอุปนายก สภามหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ ได้มีหนังสือถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ เรื่อง ขอให้ขยายวิทยาเขต ไปที่จังหวัดตรัง เนื่องจากจังหวัดตรังเป็นจังหวัดที่มีประชากรมากที่สุดทาง ภาคใต้ฝั่งตะวันตก และตัวจังหวัดยังเป็นศูนย์กลางของ จังหวัดทางภาคใต้ตอนกลางประกอบกับ จังหวัดตรังไม่มี สถาบันการศึกษา ระดับ อุดมศึกษา (มหาวิทยาลัย)จึงได้มีการประชุมปรึกษาหารือ เรื่องการขยายการศึกษา ของมหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ที่จังหวัดตรังระหว่างมหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ และจังหวัดตรัง ที่ประชุม มีความเห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะเปิดหลักสูตร บางหลักสูตรที่จังหวัดตรัง ที่ประชุมจึงได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการขยายการศึกษาไปที่ จังหวัดตรังในหลักสูตรบริหารธุรกิจสาขา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ ซึ่งต่อมาโครงการจัดตั้งมหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรังมีสถานภาพเป็น โครงการจัดตั้งวิทยาเขต โดยความเห็นชอบตาม มติคณะรัฐมนตรี ในคราวประชุมเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2538 ในระยะเวลาต่อมา ทบวงมหาวิทยาลัยได้เสนอปรับปรุงโครงสร้างการขยายวิทยาเขต โดยเน้น ปรับปรุงรูปแบบการขยายงานจาก "วิทยาเขต" เป็น "วิทยาเขตสารสนเทศ" โครงการจัดตั้งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตตรัง มีจุดเน้นของการพัฒนาวิชาการ โดย เน้นทางด้านสังคมศาสตร์ประยุกต์ธุรกิจ และอุตสาหกรรมการบริการ รวมทั้งเทคโนโลยี ที่ใช้ประกอบ ในเชิงธุรกิจ

ประวัติความเป็นมาโดยย่อดังนี้
  • พ.ศ. 2522 ทบวงมหาวิทยาลัยได้แจ้งให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ทราบและขอความคิดเห็น เกี่ยวกับกระแสเรียกร้องจากประชาชนในจังหวัดตรัง เกี่ยวกับการให้มีสถาบันวิชาการเพื่อพัฒนา วิชาการของประชากรจังหวัด
  • พ.ศ. 2524 จังหวัดตรังมอบที่ดิน 686 ไร่ 57 ตารางวา ที่ตำบลควนปริง อ.เมือง จ.ตรัง
  • พ.ศ. 2534 เปิดสอนหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดยจัดการเรียนการสอนชั้นปีที่ 1 และ 2 ที่อาคารเรียนของโรงเรียนเทศบาลวัดมัชฌิมภูมิ อ.เมือง จ.ตรัง และชั้นปีที่ 3 และ 4 เรียนที่คณะวิทยาการจัดการ วิทยาเขตหาดใหญ่
  • พ.ศ. 2538 คณะรัฐมนตรี มีมติให้เป็น "โครงการจัดตั้งวิทยาเขต"
  • พ.ศ. 2539 คณะรัฐมนตรี มีมติให้เป็น "วิทยาเขตสารสนเทศ"
  • พ.ศ. 2542 นักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มีการเรียนที่วิทยาเขตตรังตลอดหลักสูตร 4 ปี
  • พ.ศ. 2543 เปิดสอนหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต
  • พ.ศ. 2544 เปิดสอนหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการบัญชี
  • พ.ศ. 2545 เปิดสอนหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
  • พ.ศ. 2546 เปิดสอนหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการบัญชี, สาชาการประกันภัย และสาขาระบบสารสนเทศทางการบัญชี
  • พ.ศ. 2547 เปิดสอนหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการสารสนเทศและคอมพิวเตอร์
  • พ.ศ. 2548 จะเปิดสอนหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการตลาด, สาขาการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์, และสาขาการบริหารการท่องเที่ยว

ปัจจุบัน โครงการจัดตั้งวิทยาเขตตรัง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดสอน 4 สาขาในระดับปริญญาตรี และ 1 สาขา ในระดับปริญญาโท ดังนี้ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการบัญชี หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาระบบสารสนเทศทางการบัญชี หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการประกันภัย หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ และ หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 15 ถ.กาญจนวณิชย์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
โทรศัพท์ 0 7428 2000, โทรสาร 0 7421 2828