หน้าแรก | แผนผังเว็บ 

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต

ชมวีดิทัศน์ "แนะนำมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต"

      ประวัติ

   มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ดำเนินการจัดตั้งขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2520 โดยในขณะนั้นใช้ชื่อว่า วิทยาลัยชุมชนภูเก็ต ซึ่งถือเป็นวิทยาลัยชุมชนแห่งแรกของประเทศไทย ภารกิจของวิทยาลัยชุมชนภูเก็ตในขณะนั้น จะมุ่งเน้นการเรียนการสอนในระดับประกาศนียบัตร 2 ปี สาขาที่เปิดรับนักศึกษา ได้แก่ สาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว สาขาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ สาขาการเหมืองแร่ สาขาเทคนิคการเกษตร สาขาศิลปประยุกต์ สาขาเทคโนโลยีการยาง และสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ และในปี พ.ศ. 2539 ได้ปรับเป็นระดับอนุปริญญา 3 ปี ในปี พ.ศ. 2537 เริ่มดำเนินการโครงการจัดตั้งคณะการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว และเปิดสอนหลักสูตรนานาชาติหลักสูตรแรก คือ หลักสูตรการจัดการโรงแรม ปี พ.ศ. 2538 เริ่มดำเนินการโครงการจัดตั้งวิทยาเขตภูเก็ต ประกอบด้วย 3 หน่วยงาน คือ วิทยาลัยชุมชนภูเก็ต โครงการจัดตั้งสำนักงานวิทยาเขตภูเก็ต และโครงการจัดตั้งคณะการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว และเปลี่ยนที่ตั้งของวิทยาลัยชุมชนภูเก็ต จากบริเวณสะพานหิน อำเภอเมือง มาอยู่ในพื้นที่อำเภอกะทู้ และใช้ชื่อ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต จนถึงปัจจุบัน

      จุดเด่นของวิทยาเขตภูเก็ต

      มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต เปิดสอน
             - ระดับปริญญาตรี (Bachelor’ Degree)
             - ระดับปริญญาโท (Master’s Degree)
        มุ่งเน้นการเรียนการสอน

  • ด้านการบริการ การท่องเที่ยว ด้านธุรกิจต่างประเทศ (หลักสูตรนานาชาติ)
  • ด้านความรอบรู้ทางด้านภาษา พหุวัฒนธรรม สหวิทยาการ และ ความสัมพันธ์ในระดับนานาชาติ
  • ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร
  • ด้านเทคโนโลยีการจัดการสิ่งแวดล้อม

      หน่วยงาน

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ปัจจุบัน หน่วยงานประกอบด้วย
• คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม Faculty of Technology and Environment
มีภารกิจหลักในด้านการจัดการศึกษา หลักสูตรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร การพัฒนาด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ การนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและรัฐกิจ รวมถึงเทคโนโลยีด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม
• คณะการบริการและการท่องเที่ยว Faculty of Hospitality and Tourism
มีภารกิจหลักในด้านการจัดการศึกษาหลักสูตรนานาชาติ โดยมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถด้านธุรกิจการบริการต่าง ๆ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมโลก การจัดการ การวิเคราะห์ ทรัพยากร ทางการท่องเที่ยว และจริยธรรมเพื่อนำไปสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน
• คณะวิเทศศึกษา Faculty of International Studies
มีภารกิจหลักในด้านการจัดการศึกษาหลักสูตรนานาชาติ โดยมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถด้านธุรกิจต่างประเทศ ด้านสหวิทยาการการเรียนรู้แบบบูรณาการในเรื่องจีน ด้านความรอบรู้ การมีความคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับความเป็นไทย และการนำเสนอความเป็นไทยสู่สังคมนานาชาติ
• วิทยาลัยชุมชนภูเก็ต Community College
เป็นหน่วยงานที่ให้บริการทางวิชาการที่สอดคล้องกับความต้องการชุมชน ในรูปแบบของการจัดหลักสูตรระยะสั้น การจัดอบรม การให้คำแนะนำและให้บริการเกี่ยวกับงานบ่มเพาะวิสาหกิจ งานจัดการศึกษาพิเศษ เช่นหลักสูตรปริญญาโทที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น การศึกษาตลอดชีพ และกองทุนวิจัยวิทยาลัยชุมชนภูเก็ต
• สำนักงานอธิการบดีวิทยาเขตภูเก็ต President’s Office, Phuket Campus
เป็นหน่วยงานสนับสนุนกลางในการประสานงานทุกด้านภายในวิทยาเขตฯ และให้บริการหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 15 ถ.กาญจนวณิชย์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110 โทรศัพท์ 0-7428-2000 โทรสาร 0-7421-2828
Copyright © 2008 Prince of Songkla University. All rights reserved.