หน้าแรก | แผนผังเว็บ 

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

      ประวัติ

   วิทยาเขตปัตตานี ตั้งอยู่ที่ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี นับเป็นวิทยาเขตเก่าแก่ที่สุดของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และเป็นประวัติศาสตร์แห่งความภาคภูมิใจของการก่อตั้งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เนื่องจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งใช้ชื่อ ขณะนั้นว่า “มหาวิทยาลัยภาคใต้” เริ่มก่อตั้งที่วิทยาเขตปัตตานีเป็นแห่งแรกในปี พ.ศ. 2509 และในปี พ.ศ.2511 ได้ย้ายนักศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ ซึ่งเข้าศึกษาเป็นคณะที่สองของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มาศึกษาที่วิทยาเขตปัตตานีก่อนวิทยาเขตอื่น

      จุดเด่นของวิทยาเขตปัตตานี

   วิทยาเขตปัตตานีมุ่งผลิตบัณฑิตทุกระดับให้มีความรู้ คุณธรรม จริยธรรม มีความเป็นผู้นำและวิสัยทัศน์กว้างไกลและมีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของสังคม เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและนานาชาติ ประกอบกับวิทยาเขตปัตตานีตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีความแตกต่างด้านภูมิศาสตร์ มีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์อันยาวนาน เคยเป็นดินแดนที่รุ่งเรืองมาแต่โบราณ ประชาชนมีความแตกต่างทางด้านศาสนา คนส่วนใหญ่ของภูมิภาคนี้นับถือศาสนาอิสลามทำให้ความเชื่อ ศรัทธา ค่านิยมแตกต่างจากประชาชนที่นับถือศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และศาสนาอื่น ซึ่งมีลักษณะทางสังคมเหมือนชาวไทยภาคอื่นๆ ทำให้เป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาวิจัยได้เป็นอย่างดี

       หน่วยงาน

    ปัจจุบันวิทยาเขตปัตตานี เปิดรับนักศึกษา 7 คณะ/วิทยาลัย คือ คณะศึกษาศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะศิลปกรรมศาสตร์ คณะวิทยาการสื่อสาร คณะรัฐศาสตร์ และวิทยาลัยอิสลามศึกษา และมีหน่วยงานสนับสนุนในวิทยาเขตปัตตานี คือ สำนักวิทยบริการ สำนักส่งเสริมและการศึกษาต่อเนื่อง สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา โครงการจัดตั้งสถาบันสมุทรรัฐเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 15 ถ.กาญจนวณิชย์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110 โทรศัพท์ 0-7428-2000 โทรสาร 0-7421-2828
Copyright © 2009 Prince of Songkla University. All rights reserved.