Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.
คณะการบริการและการท่องเที่ยว ชื่อเดิมคือ คณะการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว เป็นคณะที่อยู่ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 7 (2535-2539) โดยเริ่มเปิดสอนหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโรงแรม (หลักสูตรนานาชาติ) (Bachelor of Business Administration: Hotel Management) ในปีการศึกษา 2537 มุ่งเน้นการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพในหลักสูตรนานาชาติโดยจัดการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งมีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศในภูมิภาค ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถทำงานในระดับนานาชาติและสามารถได้รับการพัฒนาเป็นผู้บริหารระดับสูงได้
ต่อมาคณะฯ ได้ขยายการเปิดหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาวิเทศธุรกิจ: จีน หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการบริการและการท่องเที่ยว หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจีนศึกษา และหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาไทยศึกษา ตามลำดับ และได้เปลี่ยนชื่อคณะการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว เป็นคณะอุตสาหกรรมบริการเพื่อให้ครอบคลุมสาขาวิชาใหม่ทั้งหมดที่คณะฯ เปิดสอน ต่อมาคณะฯ ได้เปิดหลักสูตรเพิ่มอีก 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการบริการ และหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว และเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2550 ได้รับการอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยให้แยกหน่วยงานออกเป็น 2 คณะ คือ คณะวิเทศศึกษา รับผิดชอบจัดการเรียนการสอน 3 หลักสูตร คือ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิเทศธุรกิจ : จีน หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจีนศึกษา และหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาไทยศึกษา สำหรับคณะอุตสาหกรรมบริการ รับผิดชอบจัดการเรียนการสอน 3 หลักสูตร คือ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการบริการ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว และหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการบริการและการท่องเที่ยว พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อเป็น คณะการบริการและการท่องเที่ยว
ในการดำเนินการผลิตบัณฑิตในระดับปริญญาตรีของคณะการบริการและการท่องเที่ยวในปัจจุบัน ได้มุ่งเน้นการตอบสนองต่อความต้องการของอุตสาหกรรมการบริการ และการท่องเที่ยว โดยการผลิตบัณฑิตที่มีความพร้อมทั้งด้านความรู้ภาคทฤษฎี และมีประสบการณ์การปฏิบัติงานจากภาคธุรกิจ อีกทั้งมุ่งให้บัณฑิตต้องปฏิบัติตนอย่างมืออาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นไปตามนโยบายและวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยและมาตรฐานคุณวุฒิ
นอกจากนี้คณะฯ ได้ปูพื้นฐานการขยายองค์ความรู้ไปสู่ระดับบัณฑิตศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงคุณธรรม จริยธรรมทางวิชาชีพ ความเอาใจใส่ถึงผลกระทบต่อผู้รับบริการ สังคมและวัฒนธรรมไทย และยังคงความเป็นไทย มีภูมิคุ้มกันทางสติปัญญา มีทักษะการใช้ชีวิตที่ดี สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ เป็นอย่างดีและมีความสุข ดังนั้นต่อมาในปี พ.ศ. 2553 คณะการบริการและการท่องเที่ยว มีการปรับปรุงหลักสูตรใหม่มาจากหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการบริการและการท่องเที่ยว (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2548) เพื่อเป็นหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ/ หลักสูตรปรับปรุงใหม่ พ.ศ. 2554) แบ่งออกเป็น สาขาวิชาการจัดการการบริการ และสาขาวิชาการจักการการท่องเที่ยว โดยจัดการศึกษาระบบไตรภาค ซึ่งปัจจุบันคณะฯ ได้ใช้หลักสูตรเดิม พ.ศ. 2548 ควบคู่กับหลักสูตรปรับปรุงใหม่นี้ จนกระทั่งนักศึกษาในหลักสูตรเดิมจะเสร็จสิ้นการเรียนและสำเร็จการศึกษา
อัตราการได้งานทำของบัณฑิตอยู่ในระดับสูง
บัณฑิตหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโรงแรม จบการศึกษารุ่นแรก 44 คน ในปีการศึกษา 2541 จนถึงปัจจุบันรวม 12 รุ่น โดยจากการสำรวจของกองแผนงาน ในด้านภาวะการหางานทำของบัณฑิตคณะอุตสาหกรรมบริการ(เดิม) เมื่อสำเร็จการศึกษาโดยเฉลี่ย อัตราการได้งานทำอยู่ระหว่าง 75-91% ของบัณฑิตที่จบ โดยบัณฑิตรุ่นปีการศึกษา 2549 ได้งานทำร้อยละ 78.6 ซึ่งไม่นับรวมบัณฑิตที่ทำการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา
ได้รับการประเมินจาก สกอ. อยู่ในอันดับที่ 8 ของประเทศด้านการสอนในสาขาสังคมศาสตร์
ในปี 2548 คณะอุตสาหกรรมบริการ (ชื่อเดิม) ได้รับการประเมินจาก สกอ. อยู่ในอันดับที่ 8 ของประเทศด้านการสอนในสาขาสังคมศาสตร์ และสาขาวิชาที่เปิดสอนในขณะนั้น คือ การจัดการโรงแรมและวิเทศธุรกิจ : จีน มีเพียงคณะเดียวใน 10 อันดับแรกที่จัดการเรียนการสอนในสาขานี้ นอกจากนี้คณะการบริการและการท่องเที่ยวยังได้รับให้เป็นหน่วยงานที่มีแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การบริหารหลักสูตรนานาชาติระดับปริญญาตรี ด้านการเรียนการสอนจากการประเมินคุณภาพภาย ในระดับคณะ/ หน่วยงาน ปีการศึกษา 2547 และการประเมินคุณภาพภายนอก ปีการศึกษา 2548
มีคณาจารย์ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกตรงสาขามากที่สุดในประเทศ
คณะการบริการและการท่องเที่ยว มีอาจารย์ประจำที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกตรงสาขาที่เปิดสอนภายในคณะฯ กล่าวคือ สาขาการจัดการการบริการ และสาขาการจัดการการท่องเที่ยว คิดเป็นจำนวน 61% ของจำนวนอาจารย์ประจำของคณะฯ ทั้งหมด
จัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ และมีโอกาสเลือกเรียนภาษาต่างประเทศที่สองได้
ทุกรายวิชาที่เปิดสอนในคณะการบริการและการท่องเที่ยว ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ ซื่งเป็นการเตรียมความพร้อมบัณฑิต สำหรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ นักศึกษาในหลักสูตรการจัดการการท่องเที่ยว มีโอกาสเลือกเรียนภาษาต่างประเทศที่สอง ได้อีกหนึ่งภาษา เพื่อเป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพได้ในอนาคตต่อไป ทั้งนี้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษของคณะฯ ใช้อาจารย์เจ้าของภาษาจากประเทศอังกฤษ หรือ อเมริกาเป็นเป็นหลักในการจัดการเรียนการสอนโดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน และการเน้นการขยายฐานคำศัพท์ และความเข้าใจหลักไวยากรณ์ผ่านการอ่าน
มีประสบการณ์ฝึกปฏิบัติงานในตำแหน่งที่หลากหลาย
นักศึกษาคณะการบริการและการท่องเที่ยวจะผ่านการฝึกปฏิบัติงานจำนวน 4 ครั้ง ชั่วโมงรวมทั้งสั้น 2,000 ชั่วโมงในตำแหน่งต่างๆ ของอุตสาหกรรม เพื่อจะได้เรียนรู้หลักการทำงาน สร้างเสริมประสบการณ์ทำงานจริง อันจะส่งผลให้บัณฑิตมีศักยภาพในการเป็นผู้บริหารสูงมากขึ้น นอกจากนี้นักศึกษาสามารถใช้ระยะเวลาการฝึกปฏิบัติงานในการสำรวจความต้องการของตนเอง พัฒนาทักษะให้เกิดความชำนาญ และความถนัด ส่งเสริมการกล้าแสดงออกในสาขาวิชาชีพเฉพาะที่เลือกศึกษามากยิ่งขึ้น
การพัฒนาตนเองผ่านการเข้าร่วมกิจกรรม
นักศึกษาในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ทุกคนจะผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมในหมวดต่างๆ เช่น กิจกรรมบังคับเลือก จำนวนไม่น้อยกว่า 7 กิจกรรม (ไม่น้อยกว่า 40 ชั่วโมง) และกิจกรรมเลือกเข้าร่วม จำนวนไม่น้อยกว่า 10 กิจกรรม (ไม่น้อยกว่า 60 ชั่วโมง) ได้แก่
(1)
หมวดสร้างจิตสำนึกสาธารณะ พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและความมีวินัย
(2)
หมวดทักษะทางสังคม วิชาการหรือวิชาชีพ สมรรถนะสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย
(3)
หมวดเสริมสร้างความภาคภูมิใจในสถาบัน ความเป็นลูกพระบิดา เป็นหนึ่งเดียวไม่แยกวิทยาเขต
(4)
หมวดเสริมสร้างความเข้าใจในพหุวัฒนธรรม และความเป็นประชาธิปไตย
โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และ
หมวดเสริมสร้างและพัฒนาสุขภาพ และคณะฯ มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
(5)
วัฒนธรรม และชุมชนรอบข้าง เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าร่วมกิจกรรมและจะได้รับการสะสมชั่วโมงกิจรรม จนครบ 100 ชั่วโมงตามหมวดที่กำหนด
การประกอบอาชีพหลังสำเร็จการศึกษา
บัณฑิตคณะการบริการและการท่องเที่ยวสามารถประกอบอาชีพต่างๆ ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้ บัณฑิตสาขาวิชาการจัดการการบริการสามารถประกอบอาชิพต่างๆ ได้แก่ อาชีพพนักงานแผนกต่างๆ ในอุตสาหรรมโรงแรม อุตสาหกรรมการบริการ ได้แก่ ศูนย์ประชุม ธุรกิจการบิน ฯลฯ ธุรกิจฝ่ายขายทางอินเทอร์เน็ต (e-commerce) ประกอบอาชีพในภาครัฐและเอกชน งานเลขานุการสำหรับผู้บริหารระดับสูงของภาคธุรกิจบริการ หรือธุรกิจส่วนตัวที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
สำหรับบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว สามารถประกอบอาชีพต่างๆ ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ธุรกิจการท่องเที่ยวในระดับผู้บริหารชั้นต้น ด้านการตลาด ธุรกิจการบิน ธุรกิจฝ่ายขายทางอินเทอร์เน็ต (e-commerce) เจ้าหน้าที่หรือบุคลากรในองค์กรภาครัฐ และเอกชน มัคคุเทศก์นำเที่ยว ธุรกิจส่วนตัวในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง บริษัทหรือองค์กรนานาชาติ ได้แก่ เรือสำราญ บริษัทนำเที่ยวข้ามชาติ สายการบินต่างชาติ เป็นต้น
ปัจจุบันคณะการบริการและการท่องเที่ยว มีหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554 คือ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต แบ่งออกเป็น สาขาวิชาการจัดการการบริการ สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว เปิดใช้หลักสูตรครั้งแรกในปีการศึกษา 2554 สำหรับหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2548 เป็นหลักสูตรเดิมที่ยังคงดำเนินการเปิด จนกระทั่งนักศึกษาในหลักสูตรเดิมจะเสร็จสิ้นการเรียนและสำเร็จการศึกษา
สีบานเย็น
#EE268E